Dịch vụ “phễu” được hiểu nôm na là dịch vụ mà ai cũng có thể sử dụng, ai cũng có nhu cầu. Là chủ spa, thẩm mỹ viện, bạn bắt buộc phải biết cách tạo phễu cho spa của mình để hút khách hàng đến, từ đó chốt sale sang các dịch vụ mũi nhọn khác.
Dịch vụ phễu được chia làm hai loại là phễu hút khách và phễu giữ chân khách hàng.
Phễu hút khách
Khi tạo phễu dịch vụ hút khách, chủ spa, thẩm mỹ viện nên sử dụng những dịch vụ có hiệu quả ngay từ buổi sử dụng đầu tiên. Ví dụ, spa có thể đưa ra các dịch vụ phễu như triệt lông, thải độc da, tiêm căng bóng,...để khách hàng có thể cảm nhận được sự thay đổi, hiệu quả của dịch vụ sau khi thực hiện xong. Khi đã có ấn tượng về chất lượng dịch vụ, khách hàng sẽ tìm hiểu thêm các dịch vụ khác cũng như dễ đồng ý khi chủ spa tư vấn các gói dịch vụ khác.
Phễu giữ chân khách hàng
Khách với phễu giữ chân khách hàng là bạn phải sử dụng các dịch vụ gây ấn tượng mạnh ngay từ lần sử dụng đầu tiên thì phễu giữ chân khách hàng cần tập trung vào trải nghiệm khách hàng và tần suất thực hiện dịch vụ. Bạn có thể sử dụng các dịch vụ phễu giữ chân khách hàng để khách hàng ghé đến spa nhiều hơn, từ đó xây dựng thói quen sử dụng dịch vụ. Việc giữ chân khách hàng càng lâu dài sẽ giúp tạo ra sự liên kết và tăng cơ hội bán các sản phẩm và dịch vụ khác. Khi khách hàng đã được trải nghiệm tốt, họ sẽ dễ dàng chấp nhận các gợi ý và sử dụng những sản phẩm, dịch vụ mới từ Spa của bạn.
Phễu khách hàng trong spa, thẩm mỹ viện
Để có thể triển khai dịch vụ phễu hiệu quả, bạn cần phải lên kế hoạch thật kỹ lưỡng. Phần mềm quản lý bán hàng KiotViet sẽ gợi ý giúp bạn quy trình xây dựng dịch vụ phễu hiệu quả để các spa, thẩm mỹ viện tham khảo và tùy biến áp dụng vào thực tế tại cơ sở của mình.
Trước tiên, các chủ spa cần phải nghiên cứu thị trường, khách hàng mục tiêu của cơ sở để có thể lên kế hoạch phù hợp nhất với nhu cầu của khách hàng. Bạn cần lập bảng khảo sát cụ thể xem thị trường spa, thẩm mỹ hiện nay đang thịnh hành dịch vụ nào? Khách hàng có nhu cầu, mong muốn sử dụng dịch vụ nào nhiều nhất để lập kế hoạch dịch vụ phễu dựa trên thực tế đó.
Bạn cần trả lời được câu hỏi như: Khách hàng của bạn là ai? Đang ở trong độ tuổi nào? Họ thường gặp những vấn đề nào cần sự trợ giúp của spa thẩm mỹ? Ví dụ: Nếu khách hàng của bạn là nhân viên văn phòng, họ sẽ quan tâm nhiều đến các dịch vụ như chăm sóc da, điều trị mụn, nám, chống lão hóa, nếp nhăn, quầng thâm mắt, giảm béo, triệt lông,...Nếu khách hàng của bạn là học sinh, sinh viên, họ sẽ quan tâm nhiều đến dịch vụ điều trị mụn, dưỡng trắng,...
Sau khi đã nghiên cứu và xác định chính xác thị trường & nhu cầu của khách hàng, bạn sẽ tiến hành chọn dịch vụ phễu cho spa, thẩm mỹ theo sát những nhu cầu đã khảo sát của khách hàng. Một lưu ý khi sử dụng dịch vụ phễu, bạn nên sử dụng các dịch vụ dễ thực hiện, dịch vụ cơ bản khách hàng nào cũng có thể sử dụng, giá dịch vụ vừa phải.
Ví dụ, nếu kinh doanh spa, bạn có thể để dịch vụ chăm sóc da, triệt lông, thải độc da, trị thâm, massage trị liệu,...làm dịch vụ phễu. Nếu kinh doanh thẩm mỹ viện, bạn có thể lựa chọn các dịch vụ làm đẹp không xâm lấn hoặc dịch vụ tiểu phẫu như trẻ hóa, giảm béo,...
Xác định dịch vụ phễu trong spa
Bước tiếp theo bạn nên xây dựng quy trình làm dịch vụ phễu từ khâu quảng cáo, tiếp thị dịch vụ đến trả lời khách hàng trên các kênh online, hotline. Sau khi khách hàng đã đồng ý sử dụng dịch vụ, hãy chuẩn bị quy trình đón tiếp khách hàng thật chu đáo, quy trình tư vấn khách hàng, thực hiện dịch vụ cũng cần được lên quy trình bài bản để tại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
Khi đã thực hiện xong dịch vụ phễu buổi đầu, hãy xây dựng thêm quy trình chăm sóc khách hàng qua điện thoại để thăm dò cảm nhận của khách hàng và mời khách hàng đến sử dụng dịch vụ buổi kế tiếp cũng như tư vấn thêm các dịch vụ mũi nhọn khác. Tất cả các quy trình cần được xây dựng bài bản và chi tiết để đảm bảo luồng vận hành trơn tru, thuận lợi.
Sau khi hoàn tất bước xây dựng quy trình thực hiện dịch vụ, bạn cần tiến hành đào tạo cho nhân viên lễ tân, nhân viên thu ngân, tư vấn viên và các kỹ thuật viên nắm bắt được các quy trình đó. Quá trình đào tạo nhân viên thường mất khoảng một đến hai tuần trước khi áp dụng chương trình tại spa, thẩm mỹ viện. Nhân viên tư vấn, kỹ thuật viên thực hiện dịch vụ là một phần rất quan trọng để giúp chương trình quảng bá dịch vụ phễu & thu hút khách hàng có tỷ lệ thành công cao. Hãy đảm bảo sau khi đào tạo, mọi nhân viên đều nắm chắc chương trình, có thể linh hoạt tư vấn về dịch vụ và up sale sang các dịch vụ mũi nhọn khách của cơ sở spa, thẩm mỹ.
Đào tạo kỹ lưỡng cho nhân viên trước khi áp dụng dịch vụ phễu. Ảnh: Sưu tầm
Bạn cần thực hiện quảng cáo, tiếp thị rộng rãi để khách hàng có thể biết được spa, thẩm mỹ viện đang chạy chương trình nào? Hiện nay, có rất nhiều kênh tiếp thị online hiệu quả như: mạng xã hội, zalo, tin nhắn SMS, email, google, website,...Hãy đăng tải những bài viết, status, hình ảnh để quảng bá dịch vụ phễu đang được áp dụng. Bên cạnh đó, nên chuẩn bị banner, standee, tờ rơi, voucher để làm truyền thông offline đến những khách hàng đang ở gần khu vực của bạn.
Xem thêm: Gợi ý quà tặng 20/10 dành cho khách hàng spa, thẩm mỹ viện
Sau khi áp dụng dịch vụ phễu, hãy dành thời gian đánh giá hiệu quả của chương trình dựa trên các tiêu chí như: doanh thu, đã có bao nhiêu khách hàng sử dụng dịch vụ, tỷ lệ chốt thêm dịch vụ mới là bao nhiêu, khách hàng có hài lòng hay không? Từ đó đưa ra các phương án cải thiện dịch vụ lần tiếp theo hiệu quả hơn.
Để có thể tổng hợp báo cáo thống kê chi tiết, chủ spa, thẩm mỹ viện nên tích hợp phần mềm quản lý spa vào trong quá trình vận hành. Phần mềm quản lý bán hàng với nhiều tính năng thông minh sẽ giúp các chủ spa, thẩm mỹ viện đưa ra đánh giá thống kê chính xác và phân tích chuyên sâu một cách tự động:
• Tự động tổng hợp báo cáo doanh thu, lợi nhuận theo thời gian cụ thể
• Phần mềm đưa ra báo cáo đánh giá dịch vụ chi tiết như top 5 dịch vụ được đánh giá tốt nhất, kết quả đánh giá theo thời gian, những góp ý của khách hàng để có thể cải thiện chất lượng dịch vụ tốt hơn.
• KiotViet cũng thống kê doanh thu thực hiện dịch vụ theo từng nhân viên, giúp chủ tiệm đưa ra quyết định thưởng phạt rõ ràng
• Báo cáo khách hàng mua nhiều nhất theo doanh thu cụ thể.
Dịch vụ phễu rất quan trọng trong spa, việc xây dựng dịch vụ phễu thành công vừa giúp spa, thẩm mỹ viện thu hút thêm khách hàng mới, giữ chân khách hàng cũ đồng thời tăng trưởng doanh thu hiệu quả. Sử dụng dịch vụ phễu để biến khách hàng mới thành khách hàng trung thành là hướng đi được rất nhiều chủ kinh doanh spa, thẩm mỹ áp dụng thành công.
Nguồn: kiotviet.vn
A member of FNB DIRECTOR - HoReCa Management
83 Nguyen Van Troi Apartment, Phu Nhuan Dist.,
Hochiminh City, Vietnam
Hotline: +84 903 132 508
Email: hello@fnbdirector.com
Copyright 2019