Nền kinh tế kỹ thuật số đã giúp việc tiếp cận khách hàng trở nên dễ dàng hơn. Đặc biệt, nó còn có hiệu quả hơn với thị trường cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe – sắc đẹp như: Spa, Salon, Nails, Thẩm Mỹ Viện… Tuy nhiên, với số lượng đối thủ cạnh tranh ngày càng nhiều như hiện nay, làm thế nào để Spa, Salon của bạn trở nên nổi bật?
Để trả lời cho câu hỏi lợi thế cạnh tranh là gì? Bạn cần xác định được điều gì làm cho doanh nghiệp làm đẹp của mình vượt trội hơn so với đối thủ cạnh tranh. Điều này cho phép spa, salon đạt được nhiều lợi nhuận hơn. Không những thế còn vượt trội hơn đối thủ và tạo ra nhiều giá trị cho doanh nghiệp, khách hàng.
Như vậy, khi bạn xác định được điều gì làm cho mình vượt trội hơn đối thủ, bạn sẽ trả lời được cho câu hỏi lợi thế cạnh tranh là gì? Bởi vì nó đơn giản là yếu tố giúp phân biệt doanh nghiệp của bạn với các đối thủ khác. Ngoài ra, nó có nhiều khả năng làm cho khách hàng lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của bạn hơn so với đối thủ. Không có lợi thế cạnh tranh bền vững, spa, salon sẽ không có phương án tốt thu hút khách hàng.
Một lưu ý cho bạn: Để có lợi thế cạnh tranh bền vững nó không thể dễ bị sao chép. Nó phải khó hay độc nhất để đối thủ không thể bắt chước được. Bởi vì nếu dễ dàng bị sao chép thì không phải là lợi thế cạnh tranh nữa. Nếu bạn vẫn chưa có thì hãy tạo ra lợi thế cạnh tranh ngay cho doanh nghiệp của mình.
Để xác định lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp làm đẹp, bạn cần hiểu đối thủ và khách hàng của mình. Điều quan trọng là bạn phải biết:
Để xác định và xây dựng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp, bạn phải nghiên cứu lợi ích mà sản phẩm, dịch vụ spa, salon cung cấp cho thị trường mục tiêu theo cách mà các đối thủ khác không làm được.
Như đã nói lợi thế cạnh tranh cho spa, salon có thể giúp khách hàng phân biệt bạn so với đối thủ. Nó góp phần vào việc thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu spa, salon. Ngoài ra nó:
Trong nền kinh tế 4.0,thì việc xác định được lợi thế cạnh tranh sẽ ngày càng quan trọng hơn. Từ những chia sẻ của các chủ doanh nghiệp trên các diễn đàn làm đẹp có thể thấy nếu không có lợi thế cạnh tranh bền vững doanh nghiệp sẽ khó có thể tồn tại. Nếu bạn chưa thể tìm ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp của mình bạn có thể tham khảo thêm các cách dưới đây.
Một trong những lợi thế cạnh tranh tốt nhất (hoặc tồi tệ nhất) là đội ngũ nhân viên spa, salon của bạn. Không bao giờ được đánh giá thấp lợi thế của việc có đội ngũ nhân viên thân thiện, hiểu biết, chủ động. Quan trọng là đảm bảo nhân viên được đào tạo tốt nhất để tăng lợi thế cạnh tranh bền vững. Hãy làm điều này bằng cách:
Để lợi thế cạnh tranh tối ưu, bạn cần cung cấp những gì mà đối thủ cạnh tranh không có. Do đó, bạn cần biết đối thủ cạnh tranh làm tốt và chưa tốt điều gì. Đề hiệu quả bạn nên nghiên cứu các sản phẩm, dịch vụ, giá cả và cách marketing của đối thủ. Từ đó, lập danh sách tất cả các lý do mà khách hàng sẽ chọn doanh nghiệp của bạn hay đối thủ cạnh tranh. Sau đây là những điều mà bạn cần lưu ý:
Theo những kinh nghiệm từ các tâm sự nghề spa của các chủ doanh nghiệp làm đẹp thì có một số khách hàng rất nhạy cảm với giá cả. Việc bạn có thể cung cấp sản phẩm, dịch vụ spa, salon với giá thấp hơn đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn thu hút khách hàng nhiều hơn. Để có thể giảm chi phí dịch vụ, sản phẩm hiệu quả bạn có thể làm như sau:
Khách hàng có tâm lý so sánh các sản phẩm, dịch vụ giống nhau của hai hay nhiều doanh nghiệp. Họ sẽ lựa chọn những dịch vụ mang lại nhiều lợi ích cho họ nhất. Việc bạn cung cấp sản phẩm, dịch vụ giống với đối thủ nhưng thấp hơn về giá mà chất lượng vẫn đảm bảo thì thường khách hàng sẽ có xu hướng chọn bạn nhiều hơn.
Bạn không thể cạnh tranh với các đối thủ của mình về giá cả, vị trí thuê mặt bằng. Đừng quá lo lắng, bạn có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp của mình bằng cách cạnh tranh về chất lượng. Khách hàng thường sẵn sàng chi trả nhiều tiền hơn để làm đẹp miễn là dịch vụ bạn cung cấp phải chất lượng. Bạn có thể làm theo các cách sau tối ưu việc này:
Có thể thấy nếu cạnh tranh tốt về giá, vị trí mặt bằng mà chất lượng spa, salon không đạt yêu cầu của khách hàng thì rất dễ làm bạn mất đi lợi thế vốn có của mình. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các lợi thế cạnh tối ưu cho doanh nghiệp dưới đây.
Hãy đặt khách hàng lên hàng đầu. Bằng cách sử dụng những dữ liệu khách hàng một cách khôn ngoan, bạn có thể tìm hiểu hành, sở thích, xu hướng mua sản phẩm, dịch vụ của họ,… Từ đó bạn có thể phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. Điều quan trọng là:
Bạn hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng để nhắm mục tiêu chiến lược chuẩn xác đến họ.
Ngoài ra, bạn cần liên tục thay đổi dựa trên những gì khách hàng mong muốn. Thậm chí là trước khi họ có nhu cầu! Và nếu bạn đã thực hiện tất cả những điều này, bạn đã xây dựng được lợi thế cạnh tranh của mình và thành công chắc chắn sẽ đến với bạn.
Khách hàng là lợi thế cạnh tranh của bạn. Vậy làm thế nào để bạn tìm ra khách hàng mục tiêu của bạn là ai? Có hàng trăm công cụ giúp bạn việc này. Thế nhưng có rất ít công cụ có khả năng cung cấp một bức tranh chính xác về đối tượng mà bạn đang nhắm tới.
Các kênh truyền thông xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok, Youtube, Pinterest… sẽ là công cụ vô cùng hiệu quả để bạn hiểu được khách hàng của mình. Họ là ai, ở đâu? Họ đang tương tác như thể nào trên mạng xã hội? Với những thông tin như vậy bạn có thể tìm ra phương pháp để nhắm tới khách hàng mục tiêu và thúc đẩy họ tương tác với spa, salon?
Hãy nói chuyện trực tiếp với khách hàng của bạn. Trò chuyện trực tiếp với khách hàng là một cách tuyệt vời để bạn hiểu khách hàng của mình. Không chỉ vậy, nó cũng giúp spa, salon tạo những mối quan hệ, gia tăng mối liên kết với họ. Đây chắc chắn tạo thành lợi thế cạnh tranh của bạn. Hãy để nhân viên của bạn (đội ngũ chăm sóc khách hàng, nhân viên thực hiện liệu trình,..) trò chuyện với khách hàng nhiều hơn. Hoặc bạn có thể làm theo các cách dưới đây:
Hãy xem hành vi mua hàng và sử dụng dịch vụ của khách. Họ đã mua gì, sử dụng dịch vụ gì? Họ mua khi nào và tại sao họ mua những sản phẩm, dịch vụ đó? Hiểu được điều đó, bạn có thể dự đoán xu hướng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của khách hàng. Từ đó có thể chuẩn bị tốt nhất để đi trước xu hướng, đối thủ cạnh tranh và cung cấp chính xác những gì khách hàng muốn.
Tương tác cá nhân rõ ràng là một cách tuyệt vời để tạo ra lợi thế cạnh tranh. Việc này giúp bạn có thể tìm hiểu khách hàng của bạn và biết rõ về họ. Sử dụng nền tảng dữ liệu khách hàng để lắng nghe, thu thập dữ liệu từ tất cả các tương tác của bạn với họ. Học hỏi từ hành vi của họ sẽ giúp bạn có được bức tranh hoàn chỉnh về khách hàng. Khi có dữ liệu này, bạn có thể nhắm mục tiêu sở thích độc đáo của khách hàng để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của họ. Trên thực tế:
Cố gắng hiểu đầy đủ về khách hàng của mình để cung cấp cho họ nội dung và ưu đãi họ muốn, bất kể thời gian, kênh hoặc nơi họ đang ở. Chiến lược thu hút người tiêu dùng của bạn là gì và Spa đã chuẩn bị như thế nào?
Nguồn: myspa.vn
A member of FNB DIRECTOR - HoReCa Management
83 Nguyen Van Troi Apartment, Phu Nhuan Dist.,
Hochiminh City, Vietnam
Hotline: +84 903 132 508
Email: hello@fnbdirector.com
Copyright 2019