A – Theo dõi bức tranh tổng quan thảo luận của ngành Thẩm mỹ – Làm đẹp trên Social Media
Tổng quan thị trường Thẩm mỹ – Làm đẹp tại Việt Nam và các phân khúc chính:
Ngành Thẩm mỹ – Làm đẹp tại Việt Nam tăng trưởng nhanh chóng, thậm chí được kỳ vọng phát triển ngang ngửa với “thiên đường thẩm mỹ” Hàn Quốc với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) trong giai đoạn 2019 – 2027 vào khoảng 5.2% (theo ước tính của Market Research).
Tuy nhiên, trong thị trường này diễn ra tình trạng khá “nhập nhằng” trong định nghĩa hình thức hoạt động và dịch vụ. Mặc dù các cơ sở làm đẹp được mở ra ngày càng nhiều, nhưng theo số liệu từ Bộ Y tế, Việt Nam hiện đang có 20 bệnh viện và 320 phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ được cấp phép hoạt động.
Dựa trên hình thức hoạt động nghiệp và sản phẩm dịch vụ, YouNet Media chia thị trường này làm 3 nhóm và 6 hình thức hoạt động thẩm mỹ làm đẹp. Cụ thể như sau:
Các Phân khúc chính ngành Thẩm mỹ – Làm đẹp tại Việt Nam
Tổng quan thị phần thảo luận ngành Thẩm Mỹ – Làm đẹp có trong Online Dashboard của YouNet Media trên nền tảng SocialHeat G2:
Trong Online Dashboard này, YouNet Media sẽ tập trung khám phá hai nhóm Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ và Cơ sở dịch vụ thẩm mỹ. Lý giải cho sự lựa chọn này bởi vì đây là hai nhóm ghi nhận nhiều hoạt động truyền thông rầm rộ trên Social Media và cũng như sự xuất hiện ngày càng nhiều các thương hiệu lớn dạng chuỗi.
Ngành hàng được ghi nhận diễn ra thảo luận khá “sôi nổi” trên MXH khi có đến hơn 312.284 thảo luận trong 3 tháng, từ tháng 6 – 8/2022. Thẩm mỹ viện Mailisa là thương hiệu nhận được nhiều thảo luận trong 10 thương hiệu sôi nổi trên Social Media, chiếm 42,79% thị phần, nối tiếp là Shynh Premium chiếm 24,97% thị phần. Tổng thảo luận của hai thương hiệu này chiếm gần 70% thị phần trong tổng thảo luận của 10 thương hiệu có trong Online Dashboard ngành Thẩm mỹ – Làm đẹp của YouNet Media.
Biểu đồ “Thị phần thảo luận” được trích xuất từ Live Dashboard của SocialHeat G2. Thời gian từ 01/06/2022 – 31/08/2022.
B – Phân tích thảo luận của 02 loại hình thẩm mỹ phổ biến
Đi sâu vào 2 phân khúc nổi bật của ngành hàng: Phân khúc 1 – Nhóm Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ và phân khúc 2 – Cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, YouNet Media giúp các Marketer tìm ra được hai thương hiệu nổi bật nhất trong từng phân khúc: Bệnh viện thẩm mỹ JW Hàn Quốc và thẩm mỹ viện Mailisa.
Tiếp tục đào sâu phân tích vào 2 thương hiệu nổi bật trên, mô hình 5W – 1H được áp dụng trong Online Dashboard giúp Marketer có góc nhìn chi tiết về hiệu quả hoạt động của JW Hàn Quốc, Mailisa và các đối thủ có trong từng phân khúc.
Minh hoạ Mô hình 5W – 1H của YouNet Media có trong Online Dashboard của ngành Thẩm mỹ – Làm đẹp.
Nhóm Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ ghi nhận gần 75.906 thảo luận trong giai đoạn từ tháng 6/2022 → 8/2022 với sự tham gia của 06 thương hiệu như bệnh viện thẩm mỹ JW Hàn Quốc, bệnh viện thẩm mỹ Kangnam, bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo, bệnh viện thẩm mỹ Thu Cúc, bệnh viện thẩm mỹ Đông Á, phòng khám chuyên khoa Mega Gangnam.
Biểu đồ “Thị phần thảo luận” thuộc nhóm Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ được trích xuất từ Live Dashboard của SocialHeat G2. Thời gian từ 01/06/2022 – 31/08/2022.
Dẫn đầu về thảo luận, bệnh viện thẩm mỹ JW Hàn Quốc ghi nhận hơn 25.567 thảo luận và chiếm 33% thị phần. Lý giải cho điều này là các bài viết về những trường hợp đặc biệt cần phải phẫu thuật thẩm mỹ như khối u, biến chứng ở những lần phẫu thuật thẩm mỹ trước đó thu hút sự quan tâm thảo luận từ phía người dùng. Bên cạnh đó, các chương trình khuyến mãi, hoặc quà tặng đặc biệt nhân dịp sinh nhật 22 năm của bệnh viện cũng được cộng đồng mạng chú ý.
Ngoài ra, đối với các hoạt động được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội của JW Hàn Quốc, những nguồn có lượt thảo luận nhiều nhất được nền tảng SocialHeat G2 của YouNet Media ghi nhận là kênh Tiktok của bác sĩ Tú Dung – Giám đốc bệnh viện JW Hàn Quốc, Fanpage, Youtube chính thức của thương hiệu với các nội dung chia sẻ trường hợp thẩm mỹ cũng như chia sẻ về kiến thức hữu ích trong việc thẩm mỹ làm đẹp.
Nhóm Cơ sở dịch vụ thẩm mỹ với sự xuất hiện của bốn thương hiệu là viện thẩm mỹ Shynh Premium, thẩm mỹ viện Mailisa, thẩm mỹ viện SeoulSpa, thẩm mỹ viện Lavender by Chang đã ghi nhận 236.378 thảo luận trong giai đoạn từ tháng 6/2022 → 8/2022. Khi so sánh cùng thời điểm, nhóm Cơ sở dịch vụ làm đẹp với bốn thương hiệu nhưng tổng thảo luận của nhóm này gấp 3 lần so với nhóm Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ.
Sự gia tăng đột biến thảo luận của phân khúc 2 so với phân khúc 1, đến từ việc các thương hiệu triển khai các hoạt động branding, truyền thông như mời người nổi tiếng làm đại sứ thương hiệu để quảng bá các sản phẩm, dịch vụ hoặc tài trợ cho các cuộc thi sắc đẹp có quy mô lớn.
Các hoạt động Marketing nổi bật của các thương hiệu thuộc nhóm phân khúc 2: Cơ sở dịch vụ thẩm mỹ.
Dẫn đầu nhóm Cơ sở dịch vụ thẩm mỹ là thương hiệu thẩm mỹ viện Mailisa với lượng thảo luận trong 3 tháng (từ tháng 6-8/2022) đạt 133.616 thảo luận, chiếm 56,53% thị phần, tạo khoảng cách đáng kể với 2 thương hiệu Shynh Premium và SeoulSpa.
Biểu đồ “Thị phần thảo luận và Lượng tương tác của thương hiệu” thuộc nhóm Cơ sở dịch vụ thẩm mỹ được trích xuất từ Live Dashboard của SocialHeat G2. Thời gian từ 01/06/2022 – 31/08/2022.
Lý giải cho sự dẫn đầu vượt trội của Mailisa, trong tháng 6/2022, thương hiệu này đã tổ chức sự kiện hoành tráng kỷ niệm 13 năm có mặt tại Hà Nội với các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, đêm nhạc có sự góp mặt của những người nổi tiếng và sự xuất hiện của dàn siêu xe “gây bão” cộng đồng mạng. Bên cạnh đó, Mailisa còn tích cực quảng bá các sản phẩm, dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ trị nám trên Fanpage của thương hiệu.
1. NHÌN LẠI 10 THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT TRÊN SOCIAL MEDIA: THẨM MỸ VIỆN MAILISA DẪN ĐẦU THẢO LUẬN TRÊN MẠNG XÃ HỘI TỪ THÁNG 06/2022 – 08/20222.
Trong vòng 3 tháng (từ tháng 6/2022 – 8/2022), 10 thương hiệu sôi nổi trên MXH ghi nhận 312.284 tổng thảo luận. Riêng với thẩm mỹ viện Mailisa ghi nhận tới 133.599 thảo luận, chiếm 45% thị phần. Nối tiếp đó là thẩm mỹ viện Shynh Premium với 77.966 thảo luận, chiếm 26,30% thị phần.
2. ĐÂU LÀ CÁC HOẠT ĐỘNG THU HÚT THẢO LUẬN THƯƠNG HIỆU NGÀNH THẨM MỸ – LÀM ĐẸP?
Nhìn chung, 10 thương hiệu thẩm mỹ – làm đẹp nhận được sự quan tâm từ người dùng đều có các hoạt động truyền thông nổi bật. Đáng chú ý có thể kể đến việc tài trợ cho các cuộc thi sắc đẹp quy mô lớn, web-drama của nghệ sỹ nổi tiếng: Shynh Premium tài trợ cuộc thi Miss Grand 2022, SeoulSpa tài trợ web-drama Xóm Chùa của Việt Hương.
Hoặc như các thương hiệu tổ chức các talkshow, hội thảo chia sẻ kiến thức về thẩm mỹ. Có thể kể đến như phòng khám chuyên khoa Mega Gangnam tổ chức talkshow Đẹp Độc Bản – chương trình xoay quanh các vấn đề về làm đẹp với sự tham gia của dàn khách mời đặc biệt như Thu Minh, Trác Thuý Miêu, Ngân Quỳnh, đồng thời các bác sĩ của Mega Gangnam sẽ cập nhật về xu hướng công nghệ làm đẹp. Ngoài ra, một trong những hoạt động thu hút và tạo ra nhiều thảo luận nhất trên Social Media là mời người nổi tiếng trở thành đại sứ thương hiệu. Tiêu biểu có thể kể đến Việt Hương là đại sứ của SeoulSpa. Các hoạt động branding không chỉ giúp thương hiệu thẩm mỹ xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp, mà còn gia tăng nhận biết & lòng tin giữa thương hiệu và công chúng.
Bên cạnh đó, chương trình ưu đãi; các hoạt động tương tác như minigame nhận quà, cuộc thi ảnh; livestream tư vấn hoặc các hoạt động vì cộng đồng của thương hiệu cũng thu hút lượng lớn khán giả sôi nổi thảo luận và tham gia.
3. TOP CÁC NỀN TẢNG NÀO TẠO RA NHIỀU THẢO LUẬN NHẤT VỀ NGÀNH THẨM MỸ – LÀM ĐẸP TRÊN SOCIAL MEDIA?
Những nền tảng thảo luận phổ biến nhất về thẩm mỹ – làm đẹp là Facebook (chiếm 90,48% thảo luận, bao gồm: Fanpage thương hiệu, Fanpage khác, Facebook Profile), Youtube (4,58%), báo chí trực tuyến (2,71%) và hội nhóm trên Facebook (1,79%).
Trang Fanpage chính thức của thương hiệu thẩm mỹ là nguồn tạo thảo luận nhiều nhất (chiếm 61,49% thảo luận). Đây là nơi thương hiệu quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình và cũng là nơi người dùng tương tác trực tiếp với thương hiệu. Các Fanpage khác tạo nhiều thảo luận không kém (chiếm 25,65% thảo luận) như fanpage sự kiện lớn: Miss Grand Vietnam – Hoa hậu hoà bình Việt Nam; fanpage của người nổi tiếng, đại sứ thương hiệu: Việt Hương, Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên, Chang.TV, Bảo Thy; fanpage giải trí: Theanh28 Entertainment, hoặc fanpage tin tức: Hóng Hớt Showbiz, Tuoitrethudo.com.vn.
Youtube là nguồn nổi bật tiếp theo thu hút sự quan tâm của người dùng. Bên cạnh các video review, feedback, chia sẻ kinh nghiệm thẩm mỹ của người dùng thì các thương hiệu cũng rất sôi nổi trong việc tạo nội dung thu hút người xem thảo luận. Điển hình có thể kể đến kênh Bệnh viện JW với các video chia sẻ về quá trình thẩm mỹ, hoặc chương trình giải đáp trực tiếp cùng chuyên gia.
Người dùng lựa chọn thảo luận về thẩm mỹ – làm đẹp chủ yếu tại các hội nhóm, cộng đồng trên MXH. Không mấy khó đoán khi bên cạnh việc tham khảo các mối quan hệ sẵn có, người dùng thường xuyên tìm đến các hội nhóm cộng đồng để giải đáp thắc mắc, review, xin lời khuyên.
Việc can thiệp, chỉnh sửa bộ phận của cơ thể là quyết định lớn, được người dùng tìm hiểu khá kỹ trước khi thực hiện, do vậy Top Facebook Group có thảo luận tự nhiên nhiều nhất là: Hội chia sẻ kinh nghiệm làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ, THẾ GIỚI DAO KÉO, Hội những người bị mụn, Hội Chia Sẻ Kinh Nghiệm Thẩm Mỹ, Tiêm Filler-Botox Tận Tâm, Phun Xăm Thẩm Mỹ Việt Nam 4.0. Những thảo luận tại đây đều thu hút sự quan tâm, chia sẻ và tin tưởng, và thảo luận sôi nổi từ người dùng.
Dựa trên hình thức hoạt động nghiệp và sản phẩm dịch vụ, YouNet Media chia thị trường thẩm mỹ làm đẹp thành 3 nhóm và 6 hình thức hoạt động thẩm mỹ làm đẹp. Trong phạm vi bài viết và Online Dashboard, YouNet Media sẽ tập trung hai nhóm (1) Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ và (2) Cơ sở dịch vụ thẩm mỹ.
1. ĐIỂM NỔI BẬT Ở PHÂN KHÚC THỨ NHẤT – BỆNH VIỆN & PHÒNG KHÁM CHUYÊN KHOA THẨM MỸ: BÁC SĨ TÚ DUNG – GƯƠNG MẶT ĐẠI DIỆN BỆNH VIỆN THẨM MỸ JW HÀN QUỐC
Trước các thông tin gây hoang mang liên quan đến sức khoẻ – làm đẹp, người dùng chủ động tìm đến các bác sĩ uy tín như một kênh tham khảo đáng tin cậy để được tư vấn, cập nhật tin tức, hướng dẫn chuyên môn. Vì vậy, bác sĩ là gương mặt đại diện tạo được sự tin tưởng phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe nói chung và ngành thẩm mỹ – làm đẹp nói riêng.
Tổng thảo luận về 3 bác sĩ – đại diện cho 3 bệnh viện thẩm mỹ JW Hàn Quốc, Đông Á, Kangnam ghi nhận 25.245 thảo luận. Nổi bật có thể kể đến Tiến sĩ, bác sĩ Tú Dung – Giám đốc bệnh viện JW Hàn Quốc, người rất tích cực trong việc chia sẻ kiến thức thẩm mỹ, và các trường hợp thẩm mỹ mà bác sĩ đã từng thực hiện. Trong vòng 3 tháng (1/6/2022 – 31/8/2022), theo hệ thống SocialHeat ghi nhận đã có 24.928 thảo luận liên quan đến bác sĩ Tú Dung, chiếm 98,74% thị phần thảo luận về bác sĩ thẩm mỹ. Các thảo luận về bác sĩ Tú Dung đến từ các nguồn nổi bật như kênh Tiktok của bác sĩ và các kênh truyền thông chính của bệnh viện JW Hàn Quốc như Fanpage, Youtube, Tiktok.
2. ĐIỂM NỔI BẬT Ở PHÂN KHÚC THỨ HAI – CƠ SỞ DỊCH VỤ THẨM MỸ: MAILISA – DỊCH VỤ TRỊ NÁM ĐƯỢC QUẢNG BÁ NHIỀU NHẤT TRONG 3 THÁNG GẦN ĐÂY (THÁNG 6/2022 – THÁNG 8/2022)
Theo Sở Y Tế Hà Nội, ở Việt Nam, tỷ lệ phụ nữ bị nám da chiếm khoảng 70 – 80% và tập trung chủ yếu ở độ tuổi sau 30, vì vậy các dịch vụ điều trị nám da cũng được thảo luận tích cực trên MXH. Theo số liệu thống kê từ nền tảng SocialHeat, tổng thảo luận về dịch vụ điều trị nám da tại 3 thẩm mỹ viện: Mailisa, Lavender by Chang, SeoulSpa trong 3 tháng (1/6/2022 – 31/8/2022) ghi nhận 20.405 thảo luận. Trong đó, nổi bật nhất là thẩm mỹ viện Mailisa với 18.695 thảo luận, chiếm 91,62% thị phần thảo luận. Mailisa thu hút thảo luận của người dùng MXH với nội dung về các trường hợp thay đổi của khách hàng khi sử dụng dịch vụ. Phần lớn các thảo luận đến từ các kênh truyền thông của thương hiệu như: Tiktok, Fanpage, Youtube, Instagram hoặc kênh của tổng giám đốc thẩm mỹ viện – Mai Lisa.
Nguồn: younetmedia.com
A member of FNB DIRECTOR - HoReCa Management
83 Nguyen Van Troi Apartment, Phu Nhuan Dist.,
Hochiminh City, Vietnam
Hotline: +84 903 132 508
Email: hello@fnbdirector.com
Copyright 2019