Đây là điểm khiến khách hàng thấy không hứng thú và muốn rời đi ngay lập tức. Có thể bạn chưa tập trung vào chủ đề khách hàng mong muốn hay spa, thẩm mỹ viện chưa có quy trình bán hàng cụ thể. Bạn cần phải đưa ra biện pháp để làm cho khách hàng mới trở thành khách hàng thân thiết.
Trong quá trình tư vấn chốt sale có thể bạn sẽ gặp tình trạng khách hàng không biết chọn gì. Nhân viên tư vấn thì đặt nặng vấn đề bán sản phẩm và liệu trình cao mà không biết khách hàng của mình đang cần gì. Khách hàng ít tiền, giàu có hay tiết kiệm tất cả đều không có quy trình chốt sale hiệu quả. Đây là sai lầm mà hầu hết các spa, thẩm mỹ viện thường mắc phải.
Từ hai điều trên có thể thấy nhân viên spa chưa đánh đúng vào nỗi đau của khách hàng. Không riêng ngành spa đây là tình trạng chung của hầu hết các nhà bán lẻ hiện nay. Vì sao lại như vậy, bạn có thể thấy ở những điểm dưới đây:
Theo những lời tâm sự nghề spa thì có rất nhiều khách đến spa để thư giãn và làm đẹp. Thế nhưng gặp phải tình trạng nhân viên lôi kéo mua hàng. Chỉ cần gặp khách hàng là giới thiệu sản phẩm, dịch vụ nhưng chưa biết rõ nhu cầu của họ là gì. Việc này rất dễ làm khách hàng cảm thấy khó chịu và từ chối khéo. Từ đó khó chốt sale được, tệ hơn là có thể khách không bao giờ quay trở lại nữa.
Đây là tình trạng chung của hầu hết các nhân viên bán hàng. Luôn nói với khách hàng về sản phẩm bên mình là nhất và không có đối thủ. Không chỉ thế ở một số nhân viên khi khách hàng đề cập đến spa khác, họ đã dùng cách hạ thấp đối thủ. Họ cho rằng làm vậy sẽ bán được sản phẩm và mang về khách hàng cho spa mình.
Thế nhưng việc này có thể bị phản tác dụng nếu không hiểu rõ về đối thủ. Khi ở trường hợp này cần phân tích những điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ và điểm đặc biệt bên spa của mình làm cho khách hàng hài lòng. Từ đó họ sẽ có hứng thú và quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ spa, salon của bạn.
Đây là trường hợp thường xảy ra từ những nhân viên mới chưa có nhiều kinh nghiệm. Khi đối mặt trực tiếp với khách hàng đưa ra nhiều câu hỏi sẽ làm họ bối rối và trả lời không rõ ràng. Những nhân viên có kinh nghiệm hiểu rõ sản phẩm, dịch vụ spa sẽ tự tin tư vấn cho khách. Đây là những kinh nghiệm mà nhân viên đúc kết được trong suốt quá trình làm. Vì vậy, cần học hỏi và nghiên cứu thật nhiều các sản phẩm và dịch vụ để mang lại cho khách hàng sự tư vấn tốt nhất.
Khi khách hàng nói “Muốn về hỏi ý kiến từ mọi người” hay “nay chi mang theo không đủ tiền” và rời đi mà có thể sẽ không quay lại. Thông thường nhân viên trong tình huống đó cũng chỉ cười, cảm ơn và chào tạm biệt khách mà trong khi mình không nắm được gì trong tay. Làm cách nào để khách không đi về dễ dàng như vậy? Bạn cần xin thông tin của khách hàng để tư vấn thêm khi khách về đến nhà. Khi khách hàng cung cấp bạn có thể dễ dàng tư vấn và giúp họ có thêm thông tin sản phẩm và dịch vụ bằng cách:
Rất nhiều thứ làm cho khách hàng từ chối bạn. Nhưng có nhiều cách để khắc phục tình trạng đó. Vậy làm thế nào để chốt sale hiệu quả mang về doanh thu cao. Hãy tìm hiểu những cách dưới đây mà Myspa học được từ các chủ spa, thẩm mỹ viện đi trước và có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề.
Những cách đơn giản như thân thiện và nở nụ cười với khách hàng thì nhân viên nào cũng được dạy. Cần lưu ý rằng khách hàng đã thay đổi ngày càng nhiều. Vì sao nói vậy chắc bạn cũng thấy ngày nay khách hàng không cần lấy những thông tin sản phẩm từ bạn nữa. Mọi thứ họ có thể lên mạng tìm hiểu và tìm thấy hầu hết những gì họ cần. Spa của bạn có được những sản phẩm, dịch vụ mà khách hàng cần hay không mới là quan trọng. Ngay lúc này người trực tiếp chốt sale cho khách lại càng quan trọng không kém. Dưới đây là những kinh nghiệm thực chiến từ những người lâu năm trong nghề mà bạn có thể học và áp dụng được:
Thay vì cố gắng bán sản phẩm cho khách thì bạn hãy cố gắng như là mình đang giúp đỡ họ. Thật tế có phải là khách đang gặp vấn đề nên tìm tới bạn. Họ đang cần những lời chia sẻ để giải quyết tình trạng đang gặp phải. Vì vậy hãy tập trung lắng nghe khách hàng và đưa cho họ những lời gợi ý tốt nhất. Chia sẻ với khách hàng thật chi tiết về những kinh nghiệm bạn có sẽ làm cho khách hàng cảm thấy được quan tâm hơn. Bạn càng hiểu rõ khách muốn gì bạn càng nắm trong tay lợi thế chốt sale spa hiệu quả. Hãy từ từ mà khám phá nhu cầu của khách rồi hãy liên hệ đến sản phẩm và dịch vụ của bạn mới là thứ mà khách hàng đang tìm kiếm.
Hãy cố gắng cho khách hàng biết mình đang thực sự muốn giúp khách hàng giải quyết vấn đề. Đưa ra những câu hỏi để khai thác thêm những thông tin để đưa ra những thông tin bổ ích nhất. Nếu khách hàng chỉ nói mà bạn không có những phản ứng lại thì cuộc nói chuyện sẽ mau chóng kết thúc và bạn không có được gì từ khách hàng.
Hãy cho khách hàng thấy được việc đến spa của bạn là điều đúng của họ. Nên đưa ra những câu hỏi đúng trọng tâm của chủ đề đừng đưa câu hỏi đi quá xa và hướng tới những điều quá riêng tư của khách hàng. Quá trình này đòi hỏi sự tinh tế của người hỏi để đưa khách hàng đến gần với những sản phẩm, dịch vụ của spa nhất. Nếu quá trình hỏi vẫn chưa chốt sale được với khách hàng thì hãy thử cách tiếp theo.
Hầu hết các thương hiệu lớn đã làm và rất thành công. Họ luôn tìm chính xác nỗi đau thầm kín của khách hàng là gì từ đó mới đưa ra các sản phẩm, dịch vụ hợp lý nhất cho khách hàng. Có 4 yếu tố chính về nỗi đau của khách hàng mà bài viết muốn chia sẻ cho bạn. Từ đó không chỉ áp dụng cho một mà còn cho rất nhiều khách hàng đến spa của bạn:
Khách hàng tốn quá nhiều chi phí vào việc làm đẹp và chăm sóc sức khỏe. Hiện nay, thì khách hàng muốn giảm chỉ tiêu về mua hàng và sử dụng dịch vụ nhưng chất lượng không thay đổi. Biết được như vậy bạn có thể đưa ra những gợi ý về sản phẩm và dịch vụ khác hay các chương trình khuyến mãi đang có để làm hài lòng khách hàng. Phương pháp này có thể biến khách hàng mới thành khách hàng thân thiết của bạn
Đây là những khách hàng đã mất quá nhiều thời gian vào làm đẹp nhưng không mang lại hiệu quả cao làm khách hàng nản và mất lòng tin. Có thể điều họ cần nhất bây giờ là liệu trình có hiệu quả mà lại tiết kiệm thời gian và ít tốn kém chi phí.
Có thể khách hàng không muốn quy trình làm đẹp phức tạp kéo dài thời gian. Hay quy trình mua sản phẩm, dịch vụ rắc rối, dài dòng nhiều thao tác. Họ muốn có cho mình giải pháp tối ưu nhất để thuận tiện làm đẹp.
Khách không được hỗ trợ nhiều từ nhân viên trong việc tư vấn, mua hàng, thanh toán, hay tìm hiểu các gói liệu trình. Về cơ bản khách muốn có những thông tin có lợi, mang đến sự hiệu quả. Sự hỗ trợ nhiệt tình sẽ mang đến cho khách hàng nhiều thiện cảm hơn với spa của bạn.
Để chốt sale spa, thẩm mỹ viện thành công bạn cần quá trình tìm tòi và học hỏi để áp dụng cho từng khách hàng. Trên đây chỉ là phần nhỏ kinh nghiệm mà Myspa đã tích góp được. Bạn có thể nghiên cứu thêm từ những nguồn khác. Chốt sale spa cũng chỉ là một phần quan trọng để mang về nhiều doanh thu. Ngoài ra, để vận hành và quản lý spa hiệu quả cần rất nhiều yếu tố. Đừng nên quá tập trung vào một vấn đề bạn sẽ không có thời gian làm những việc khác.
Nguồn: myspa.vn
A member of FNB DIRECTOR - HoReCa Management
83 Nguyen Van Troi Apartment, Phu Nhuan Dist.,
Hochiminh City, Vietnam
Hotline: +84 903 132 508
Email: hello@fnbdirector.com
Copyright 2019