beautybiz_logo_1000px

Muốn làm giàu từ kinh doanh spa đừng bỏ qua bài viết này

Tạo sức hút là vô cùng cần thiết trong giai đoạn mở đầu

Dù đam mê và năng lực chuyên môn là cực kỳ quan trọng, nhưng giá trị chính của chúng nằm ở giai đoạn “tạo sức hút” và tạo thị trường ngách” trong quá trình tăng trưởng. Sau một khoảng thời gian, ở một mức quy mô nhất định thì đam mê và kỹ năng chuyên môn nâng cao không còn là động lực chính của sự tăng trưởng. Thành công trong kinh doanh đòi hỏi sự thành thạo các kỹ năng và công cụ kinh doanh.

Cần có kỹ năng đánh giá thị trường & nắm bắt cơ hội 

Để một spa có thể đứng vững trên thị trường (có được sức thu hút và quy mô đủ lớn), ngoài sự đam mê và kỹ năng chuyên môn thì còn cần thiết rất nhiều kỹ năng khác như: kỹ năng đánh giá thị trường và nắm bắt cơ hội (giai đoạn thị trường đang bị khủng hoảng như hiện nay thì kỹ năng này rất quan trọng, rất nhiều spa bị thanh lọc trong giai đoạn này vì không biết cách đánh giá thị trường).

screenshot_2024-04-24_234143

Cần có năng lực quản lý tốt 

Nhiều kỹ năng liên quan như: quản lý dòng tiền, tuyển dụng và giữ chân nhân tài, xây dựng văn hóa ý thức tự giác, thiết kế thông điệp marketing, tận dụng sức mạnh của người khác, phân công nhiệm vụ và xây dựng cơ chế lương, phân bổ nguồn lực, hoạch định chiến lược, xác lập thứ tự ưu tiên trong việc giải quyết vấn đề của Spa, kiểm soát và đo lường kết quả,... rất nhiều thứ phải không các bạn.
Hơn 200.000 nhà kinh doanh đã sử dụng phần mềm quản lý dành riêng cho Hair Salon, Spa, Nails Mi giúp tiết kiệm đến 90% thời gian quản lý & kinh doanh hiệu quả hơn.

Làm chủ các chiến lược, kỹ năng & công cụ 

Làm chủ các kỹ năng, chiến lược và công cụ quan trọng là điều bắt buộc, bạn không thể chỉ giỏi về chuyên môn kỹ thuật spa mà bạn có thể kinh doanh thành công lâu dài được, điều này giống kiểu như bạn muốn nhận huy chương vàng của môn nhảy cao mà chỉ thuần thục về môn cầu lông vậy. Và một điều quan trọng nữa các bạn cần nhận ra, đó là: bạn muốn giành huy chương vàng của bộ môn nào (bộ môn vận hành và phát triển spa thành công hay bộ môn tay nghề kỹ thuật spa giỏi nhất).

Xem thêm: Top 5 máy soi da bắt bệnh chính xác nhất dành cho spa, thẩm mỹ viện

Kỹ năng kinh doanh

Nếu ước mơ của bạn là trở nên giàu có bằng cách kinh doanh Spa, thì việc làm chủ kỹ năng kinh doanh là điều bắt buộc. Tôi không nói rằng các kỹ năng về kỹ thuật làm spa không quan trọng. Nhưng có một khác biệt lớn giữa việc giành huy chương vàng kỹ thuật viên Spa giỏi nhất (thành công trong kỹ thuật) so với giành huy chương vàng kiếm được 1 triệu đô la một năm với tư cách là 1 chủ Spa (thành công trong kinh doanh).

Thực tế, trên thế giới đã có rất nhiều người thành công trong chuyên môn nhưng cuối cùng lại bị phá sản về mặt tài chính như võ sĩ quyền anh Mike Tyson, danh thủ bóng đá Ronaldinho hay ông hoàng nhạc Pop Michael Jackson. Tất cả đều là huyền thoại, đều kiếm được những tài sản lớn với kỹ năng chuyên môn tuyệt đỉnh của họ. Nhưng cuối cùng tất cả đều phá sản về mặt tài chính.

Nắm rõ các vai trò trong mô hình kinh doanh spa

Trong thế giới kinh doanh, có 4 vai trò chính phải được thực hiện: Nghệ sĩ (Người sáng tạo, bộ phận R&D nghiên cứu và phát triển); Người thực thi (Kỹ thuật viên);  Chủ doanh nghiệp (Kinh doanh); và Hội đồng Quản trị (Nhà đầu tư). 

Giai đoạn đầu, khi Spa còn nhỏ và thiếu nguồn lực, người sáng lập sẽ phải làm tất cả các vai trò này. Đó là lý do vì sao chủ Spa nhỏ luôn rất mệt mỏi và căng thẳng. Theo thời gian, khi Spa phát triển theo 2 hướng: một là không lớn được và chủ spa tiếp tục sống trong căng thẳng mệt mỏi;
Hai là, Spa lớn hơn và đạt được sức thu hút tốt hơn, họ có thể tuyển dụng thêm người để nâng cao hiệu suất trong bất kỳ các vai trò nào trong 4 vai trò nói trên.

Khủng hoảng chính với các Spa nhỏ thường là tiền mặt, sự thu hút, hoặc cơ cấu và quy trình vận hành. Bất kỳ điều nào trong số đó cũng đều khiến vai trò Chủ doanh nghiệp (kinh doanh) bị lãng quên. Việc tin rằng đam mê sản phẩm và kỹ thuật viên xuất sắc sẽ vượt trội các kỹ năng kinh doanh là một công thức đảm bảo cho một khoản “tiền ngu” ngoạn mục.
Việc tư duy về các vai trò khác nhau sẽ giúp bạn có khả năng suy nghĩ về Spa như một hệ thống tổng thể chứ không phải là một tập hợp hoạt động rời rạc cần được thực hiện.

screenshot_2024-04-24_234518

Tuy nhiên, đừng nhầm lẫn 4 vai trò này với “danh tính” của bạn. Chúng không xác định bạn là ai hoặc bạn có khả năng gì, nghĩa là bạn không bị trói buộc. Việc có tài năng về kỹ thuật viên cũng không có nghĩa là bạn không thể học cách vận hành doanh nghiệp hoặc thuê người làm việc cho bạn, cũng giống như việc bạn yêu thích nấu ăn không có nghĩa là bạn sẽ không đam mê Yoga.

Những vai trò có thể hoán đổi cho nhau theo y muốn của bạn. Nhưng mỗi vai trò đòi hỏi một tư duy và kỹ năng khác nhau, và cả hai điều này đều có thể học được. Nếu bạn muốn thành công trong kinh doanh, hãy học các kỹ năng và công cụ kinh doanh cần thiết. Không ai mang tâm thế nạn nhân mà có thể giàu có cả.

Trên đây là những chia sẻ từ chuyên gia thực chiến spa giàu kinh nghiệm. Hi vọng sẽ giúp các chủ spa có thêm những bí quyết kinh doanh hữu ích. 

Nguồn: Nguyễn Quốc Việt

CONTACT US

BEAUTYBIZ

A member of FNB DIRECTOR - HoReCa Management

 

83 Nguyen Van Troi Apartment, Phu Nhuan Dist.,
Hochiminh City, Vietnam

 

Hotline: +84 903 132 508

Email: hello@fnbdirector.com

 

Copyright 2019